บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2553

พระขี่ม้าบิณฑบาตร วัดถ้ำป่าอาชาทอง จังหวัดเชียงราย

ทริปนี้  เลือกเดินทางไปชมความ Unseen ที่จังหวัดเชียงราย ในช่วงหน้าร้อน หน้าที่น้อยคนนักจะขึ้นไปเที่ยว เมืองเหนือ คงอยากรู้กันแล้วใช่มั๊ยครับว่า ความอันซีน ที่เราพูดถึงอยู่นี้ คือ เรื่องอะไร ความอันซีนที่ว่าคือ พระขี่ม้าบิณฑบาตร วัดถ้ำป่าอาชาทอง จังหวัดเชียงราย
หลายปีที่ผ่านมา เพื่อนชาวเมืองไทย.คอม คงได้พบกับแคมเปนยัก ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยนำเสนอต่อสายตาประชาชน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว เรื่อง Unseen Thailand แต่ด้วยเวลาที่ยาวนานอาจทำให้ทุกคนได้ลืมเลือนไปบ้าง ทำให้ เมืองไทย.คอม เดินทางขึ้นเชียงรายเพื่อ นำความ Unseen Thailand กลับมาสู่สายตาของนักท่องเที่ยวอีกครั้ง
Unseen Thailand พระขี่ม้าบิณฑบาตร วัดถ้ำป่าอาชาทอง จ.เชียงราย
วัดถ้ำป่าอาชาทอง ตั้งอยู่ที่ ตำบลศรีค้ำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ด้วยที่ตั้งอันห่างไกลจากหมู่บ้าน ทำให้การออกไปบิณฑบาตรในแต่ละเช้ามีอุปสรรค์เรื่องระยะทางเพราะแต่ละหมู่ บ้านที่ออกบิณฑบาตรนั้นล้วนแต่อยู่ไกลจากวัดทั้งสิ้น ทำให้ ครูบาเหนือชัย พระ เณร ขี่ม้าบิณฑบาตร ซึ่งหมู่บ้านที่ไกลที่สุดอยู่หางจากวัดประมาณ 10 กิโลเมตร โดยทางส่วนใหญ่เป็นภูเขาและท้องนา ถึงแม้ว่าหมู่บ้านแต่ละหมู่บ้านจะไม่ได้อยู่ทางเดียวกัน ก็ไม่ได้ทำให้พระ เณร ย่อท้อแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้ามกลับรู้สึกว่า ยิ่งห่างไกลยิ่งต้องไป ไปเพื่อเผยแผพระพุทธศาสนา
แต่สำหรับเรา ในฐานะของนักท่องเที่ยว สิ่งที่ทำได้คือ การไปรอทำบุญตักบาตรที่ บริเวณ ลานธรรม วัดถ้ำป่าอาชาทอง หลังจากที่พระ เณร ออกบิณฑบาตรตามหมู่บ้านต่างๆเสร็จสิ้นแล้ว จะมารับบาตรบริเวณลานธรรม ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การไปตักบาตรนั้น อยู่ในช่วงเวลา 07.00-08.30 น. สำหรับของตักบาตรหากใครลืมซื้อ สามารถหาซื้อได้บริเวณวัดถ้ำป่าอาชาทอง เนื่องจากมีชาวบ้านนำอาหารแห้งมาขายให้สำหรับนักท่องเที่ยว
                                               วิถีชีวิตแบบชนบทอย่างแท้จริง
เดินทางถึงบริเวณวัดตั้งแต่เช้า เพื่อรอการเดินทางกลับของพระที่ออกบิณฑบาตร บรรยากาศช่วงเช้าถึงแม้ว่าจะเป็นฤดูร้อนแต่อากาศกลับเย็นสบาย ประมาณ 18 องศา ซึ่งชาวบ้านบอกว่าปีนี้อากาศเย็นนาน ซื้อข้าวของเสร็จเรียบร้อยเรา เริ่มจับจองพื้นที่บนลานธรรมเพื่อใส่บาตร และทันใดนั้นพระที่ขี่ม้าออกบิณฑบาตร เริ่มทะยอยกลับเข้าวัด ซึ่งภาพที่เราได้เห็นนั้น ถือได้ว่าเป็นความแปลกตา ไม่สามารถเห็นได้จากที่อื่น เมื่อพระเริ่มรับบิณฑบาตรบริเวณลานธรรม อยู่ๆมีม้าตัวหนึ่งรูปร่างสง่า สูงโปร่ง วิ่งมาด้วยความเร็วขึ้นมายังลานธรรม ซึ่งม้าตัวนี้ได้นำเอาครูบาเหนือชัย เจ้าอาวาส ขี่มาด้วยความสง่างาม
ตักบาตรเสร็จครบทุกคนแล้ว พิธีกรรมต่อไปคือ ลอดท้องม้า ซึ่งโดยปรกติแล้วเราเคยพบแต่ลอดท้องช้าง จากนั้นนั่งฟังคำเทศนาที่ถ่ายทอดออกมาราวกับการร้องเพลง ด้วยการด้นสด ถือได้ว่าเป็นการเทศน์ที่เพราะมากเลยทีเดียว เมื่อพิธีต่างๆเสร็จสิ้น บางคนก็เข้าไปหา ครูบาเหนือชัย บ้างก็ให้เคาะหัว บ้างก็ให้เป่ากระหม่อมเพื่อเป็นขวัญ กำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป
จากการเดินทางมาตามตำนาน Unseen พระขี่ม้าบิณฑบาตร ของเมืองไทย.คอม ทำให้ได้สัมผัส กับการท่องเที่ยวแบบที่เรียกว่า เที่ยวอิ่มบุญ หากใครอยากเที่ยวแล้วได้บุญสามารถเดินทางตามเราได้ที่ วัดถ้ำป่าอาชาทอง แม่จัน เชียงราย

 การเดินทาง : 1. ใช้เส้นทางเชียงราย – แม่จัน เลยจากอำเภอแม่จัน ไป 1 กม. มีทางแยกซ้ายไปดอยแม่สลอง ถนนผ่านหน้าบ้านแม่สลอง ขับตรงไปประมาณ 5 กิโลเมตร มีแยกขวามือบริเวณป้อมตำรวจให้เลี้ยวขวา จากนั้นขับรถตามป้าย วัดพระขี่ม้า/วัดถ้ำป่าอาชาทอง
2. ใช้เส้นทางเชียงราย-แม่สาย (ทางหลวงสาย A1) ระยะทางจากอำเภอเมือง – อำเภอแม่จัน ประมาณ 28 กม. จากตัวอำเภอแม่จันประมาณ 4 – 5 กิโลเมตร ก็ถึงปากทางไปวัดถ้ำป่าอาชาทอง (ถนนข้างวัดแม่คำหลวง) จะมีป้ายและลูกศรบอกตลอดทาง และเข้าไปอีกประมาณ 5 – 7 กิโลเมตร ลักษณะถนนตอนทางขึ้นตั้งแต่สะพาน ก่อนถึงลานพระแก้ว ระยะทางประมาณ 2 กม. รถยนต์ส่วนตัวสามารถขึ้นได้

                                        อาชาทอง 2 ตัว รอรับเรานักแสวงบุญ
                                                          พระฤาษีหน้าม้า
                                                  ธรรมชาติที่ถูกสรรค์สร้าง
                                                  พระมาแล้ว ใส่บาตรกัน
                                                        วัดถ้ำป่าอาชาทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น