บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

วังน้ําเขียว

                                          สูดโอโซนอันดับ 7 ของโลก ที่ "วังน้ำเขียว"


คมชัดลึก :ถ้า พูดถึง "วังน้ำเขียว" ที่หลายคนเรียกว่า "สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย" และก็ต้องนึกเลยไปถึงอากาศสดชื่น เหมือนยืนอยู่บนเนินเขา เพราะวังน้ำเขียวเป็นแหล่งโอโซนอันดับ 7 ของโลก โดยมีการวัดกันที่ มณฑลชีวสงวน สะแกราช โดยองค์การยูเนสโก ใครที่ชอบธรรมชาติ ชอบดอกไม้ ชอบผักปลอดสารพิษสดๆ องุ่นหวานๆ จากไร่ เห็ดสารพัดชนิด ต้องที่นี่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา
   ปิดเทอมเดือนตุลาคมปีนี้ หลายครอบครัวกำลังมองหาสถานที่พักผ่อนให้แก่ลูกหลาน อากาศดีๆ มีกิจกรรมสร้างสรรค์ให้เด็กๆ ได้สนุกสนานกัน พร้อมเรียนรู้ธรรมชาติไปในตัว ที่ วังน้ำเขียว มีกิจกรรมดีๆ แบบนี้มากมาย การเดินทางสู่วังน้ำเขียวสะดวกสบาย ไปได้หลายทาง ถ้าจากกรุงเทพฯ ก็วิ่งตรงไปโคราช แล้วขึ้นวังน้ำเขียวด้านถนนเขาแผงม้า ตลอดทางเต็มไปด้วยธรรมชาติ ไร่ข้าวโพด ไร่มันสำปะหลัง ไร่มะขาม ไร่ข้าวฟ่าง ไร่ดอกดาวเรือง ฯลฯ หรือจะขึ้นทาง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หรือจะเข้าทาง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ก็ได้ ระยะทางทุกเส้นแตกต่างกันไป แต่ที่เหมือนกันก็คือ ธรรมชาติที่ยังคงมีให้เห็น โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน ที่แม้จะมีฝนตกบ้าง แต่ความสดชื่นเขียวขจี ก็มีให้เห็นตลอดทาง ถือเป็นการพักสายตากับสีเขียวๆ ของต้นไม้ ก่อนที่จะเริ่มท่องเที่ยวเชิงเกษตรกันทั้งครอบครัว
 สถาน ที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของวังน้ำเขียว ส่วนมากก็จะเป็นสวนผักปลอดสารพิษ อย่าง "สวนลุงไกร" หรือจะเป็น "สวนผักปลอดสาร ป.ปราการ" ที่มีห้างใหญ่ๆ ในกรุงเทพฯ และทั่วประเทศ มารอรับซื้อถึงไร่ นอกจากนี้ เจ้าของไร่ยังใจดี ยอมให้นักท่องเที่ยวที่แวะเวียนเข้าไปชมผัก ตัดผักปลอดสารพิษในแปลงกันสดๆ นอกจากนี้ ก็ยังมี สวนดอกหน้าวัวและไร่องุ่นของ "สวนสุชาดา" แวะชมความงามของ "ผาตก" อุทยานแห่งชาติทับลาน พร้อมๆ กับการปลูกป่าเพิ่มจำนวนต้นไม้ให้แก่ธรรมชาติอีกคนละต้นสองต้น บอกลากลางวันพร้อมกับดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้ากันที่ผาตก

 เช้า รุ่งขึ้น แวะไหว้พระองค์ใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคล ที่วัดท่าซุง สาขา 9 พร้อมชมความสวยงามและเงียบสงบของ "ศูนย์ปฏิบัติธรรมบ้านไร่ปลายตะวัน" แล้วแวะไปเที่ยว "น้ำตกสวนห้อม" ที่มีน้ำให้เล่นได้อย่างสนุกสนาน ก่อนเดินทางกลับ แวะซื้อสารพัดเห็ดที่ฟาร์มเห็ด "มิสเตอร์มัชรูม" (Mister Mushroom) มีทั้งเห็ดออรินจิ เห็ดหอมสด เห็ดโคน เห็นหลินจือ เห็ดหัวลิง ทั้งแบบสด และสำเร็จรูป ระหว่างเดินทางกลับบ้าน ก็ยังมีร้านขายผัก ผลไม้ และของฝากให้เลือกซื้อกันตลอดทาง โดยเฉพาะ "องุ่นวังน้ำเขียว" องุ่นดำไร้เม็ด รสหวานอมเปรี้ยวนิดๆ ที่กำลังออกผลพร้อมที่จะเก็บเกี่ยวในช่วงนี้พอดี

ฮิล ฮัท แคมปิ้ง วังน้ำเขียว
 ใน บริเวณวังน้ำเขียว มีรีสอร์ทให้เลือกพักมากมาย แต่ถ้าต้องการความสงบ ไม่พลุกพล่าน ที่ "ฮิล ฮัท แคมปิ้ง วังน้ำเขียว" ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ คุณคารอส โนบุ ฮีโร่ โฮอาชิ (คุณโนบุ) และ คุณอุไรวรรณ โฮอาชิ (คุณเปิ้ล) เจ้าของรีสอร์ทที่เพิ่งมาเริ่มธุรกิจท่องเที่ยวเมื่อต้นปีนี้เอง ด้วยความที่คุณโนบุเป็นชาวญี่ปุ่นที่รักธรรมชาติ ในขณะที่คุณเปิ้ลก็เป็นคนโคราชโดยกำเนิด คุณโนบุอยากมีบ้านที่ห้อมล้อมไปด้วยธรรมชาติสักหลังที่โคราช เพื่อพักผ่อนเวลาที่เดินทางกลับมาเมืองไทย รวมทั้งศึกษาพบว่า พื้นที่วังน้ำเขียวเป็นแหล่งโอโซนที่ดีที่สุดของเมืองไทย จึงตัดสินใจหาซื้อที่เพื่อปลูกบ้านเมื่อ 7 ปีที่แล้ว แต่ในที่สุดบ้านพักต่างอากาศที่ตั้งใจไว้ ก็กลายเป็น ฮิล ฮัท แคมปิ้ง วังน้ำเขียว ในปัจจุบัน
 ที่ ฮิล ฮัท แคมปิ้ง วังน้ำเขียว นอกจากจะบรรยากาศดี บ้านพักกะทัดรัด สะอาดสะอ้าน มีลานสำหรับกางเต็นท์สำหรับผู้ที่ชื่นชอบ มีบ่อเลี้ยงปลาที่ผู้พักสามารถตกปลาขึ้นมาให้แม่ครัวของรีสอร์ทประกอบอาหาร ตามต้องการได้ทันที อีกทั้งอยู่ใกล้กับสวนผักและแหล่งท่องเที่ยวอย่าง ไร่ลุงไกร สวนผักป.ปราการ สวนสุชาดา และผาตก อนาคตอันไกลนี้ คุณโนบุบอกว่า จะทำสนามบีบีกัน (BB Gun) เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่ชอบกิจกรรมเอ็ดเวนเจอร์ สนุกท้าทาย นอกจากที่พักดี ธรรมชาติห้อมล้อม บรรยากาศดีแล้ว ที่นี่ยังมีอาหารอร่อยไว้ต้อนรับผู้มาเยือนด้วย คุณเปิ้ลเคยเป็นผู้ช่วยพี่สาวเปิดร้านอาหารไทยในญี่ปุ่นมาก่อน ทำให้คุณเปิ้ลมีฝีมือทางด้านอาหารนานาชาติ ทั้งอาหารไทย อาหารญี่ปุ่น และอาหารฝรั่ง อาหารแนะนำที่คุณเปิ้ลบอกว่า มาแล้วต้องรับประทาน ไม่เช่นนั้นแสดงว่ามาไม่ถึงวังน้ำเขียว ก็คือ ยำเห็ด 3 อย่าง ส้มตำเห็ดโคน ต้มยำกุ้งเห็ด 3 อย่าง เทมปุระเห็ดหอมสด ผัดหมี่โคราช แหนมเห็ด สเต๊กเห็ดออรินจิ พิซซ่า และหมูสะเต๊ะสูตรคุณแม่ ที่คุณแม่ของคุณเปิ้ลทำเป็นอาชีพหาเลี้ยงครอบครัวมาตลอด
ที่ ติดใจมากๆ เห็นจะเป็น ยำเห็ด 3 อย่าง ที่ประกอบด้วย เห็ดออรินจิ เห็ดโคน และเห็ดหอมสด ที่นำไปลวก ยำรวมกับหอมใหญ่ มะเขือเทศท้อสดๆ ต้นหอม ต้นขึ้นช่าย ปรุงน้ำยำด้วยน้ำปลา มะนาว น้ำตาลเล็กน้อย และพริกขี้หนูตำหยาบๆ ออก 3 รส เปรี้ยว หวาน เค็ม กินเล่นๆ หรือกินกับข้าว ก็อร่อยไม่แพ้กัน อร่อยสุดๆ กับความสดของเห็ดที่ไปซื้อจากฟาร์มแล้วนำมาปรุงทันที
 เทมปุระ เห็ดหอมสด ที่นำเห็ดหอมสดลวกน้ำร้อนแล้วมาชุบแป้งเทมปุระสูตรแท้และดั้งเดิมจากญี่ปุ่น ทอดในน้ำมันร้อนๆ จิ้มกับซีอิ๊วญี่ปุ่น หรือมายองเนสสูตรญี่ปุ่น อร่อยแบบไม่มีที่ติเลย กินเล่นเป็นของว่างก็ได้ หรือจะกินพร้อมกับกับข้าวอื่นๆ ก็อร่อยได้เช่นกัน
 หมู สะเต๊ะสูตรคุณแม่ ที่คุณเปิ้ลบอกว่า หมูสเต๊ะนี่แหละที่คุณแม่ทำเลี้ยงคุณเปิ้ลและพี่น้องมาจนโต เรียนหนังสือจบสูงๆ กันทุกคน เป็นหมูสะเต๊ะที่เลือกแต่เนื้อหมูล้วนๆ ไม่ปนมัน หมักตามสูตรคุณแม่จนได้ที่ เนื้อนุ่ม ไม่เหนียวแต่ก็ไม่ถึงกับเปื่อยยุ่ย จิ้มกับน้ำจิ้มสะเต๊ะรสกลมกล่อม ไม่มันจนเกินไป และอาจาด 3 รส ที่อร่อยตั้งแต่คำแรกจนคำสุดท้าย
 ผัด หมี่โคราช ซึ่งเป็นอาหารประจำจังหวัด ไปโคราชไม่ได้กินผัดหมี่โคราช แสดงว่าไปไม่ถึงโคราช เพราะเป็นเส้นหมี่เฉพาะที่นุ่มอร่อย เวลาผัดไม่เหนียวหรือพันกันเป็นก้อน ผัดกับน้ำราดสูตรพิเศษที่มีเฉพาะที่โคราชเท่านั้น ออกเปรี้ยว หวาน เค็ม และเผ็ดในตัว เรียกว่า ไม่ต้องอะไรอีกแล้ว สามารถกินได้ทันทีโดยไม่ต้องปรุง รสชาติจะแตกต่างกับผัดไทยทั่วไป รับรองติดใจ ท่องเที่ยวเชิงเกษตร รับโอโซนยามเช้า ท่ามกลางบรรยากาศหุบเขาห้อมล้อม ดูหิ่งห้อยยามค่ำคืน รับประทานอาหารสุขภาพ ผักปลอดสารพิษ ที่นี้ ฮิล ฮัท แคมปิ้ง วังน้ำเขียว

 

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7 มกราคม 2554 เวลา 11:00

    ไปมาแล้วอะ....ไม่เห็นหนาว..เลย..สู้เขาใหญ่ไม่ได้โค-ตะ-ระ..หนาว

    ตอบลบ