บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ภูหินร่องกล้า พิษณุโลก


  ภูหินร่องกล้าเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่ครอบคลุมต่อของสองจังหวัด คือ พื้นที่บางส่วนของอำเภอด่านซ้าย  จังหวัดเลย  และอำเภอนครไทย  จังหวัดพิษณุโลก  ลักษณะทั่วไปเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน  หลายลูกเป็นภูเขาหญ้าหรือภูเขาหัวโล้น  สมัยหนึ่งเป็นพื้นที่คอมมิวนิสต์ในช่วงปี พ.ศ. 2511-2515 เพราะถนนลาดยางที่ตัดขึ้นถึงยอดเขา  และบนยอดเขาก็ยังมีถนนลาดยางไปยังที่เที่ยวครบถ้วน  ทำให้ภูหินร่องกล้าเที่ยวได้ทุกเพศทุกวัย  ภูเขาแห่งนี้ยังมี 2 รูปแบบให้นักท่องเที่ยวสัมผัส  นั่นคือสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติทั้งน้ำตก  จุดชมวิว  เดินป่า  และสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์  ซึ่งเก็บบรรยากาศและข้าวของเครื่องใช้ของคอมมิวนิสต์ไว้ให้เราดู


         สุด ยอดจุดเด่นของการมาเที่ยวอุทยานฯ ภูหินร่องกล้าคือลานหินปุ่ม  ลานหินที่มีลูกหินตะปุ่มตะป่ำ  เหมือนท้าวแสนปม  เดิมทีลานหินแห่งนี้เป็นลานเรียบๆต่อมามีการขยับตัวของเปลือกโลก  ทำให้ภูเขาลูกนี้ถูกยกตัวขึ้นกลายเป็นหินปุ่ม  ลานหินทั้งหน้าผานี้เป็นปุ่มป่ำทั้งหมด  ความสวยงามอันแปลกตาที่ลานหินปุ่มนี้เอง  ไม่มีหน้าผาใดจะเหมือน  ที่นี่ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์อัสดงได้สวยที่สุดด้วย  เส้นทางเดินสู่ลานหินปุ่ม  จะเป็นลานหินเรียบๆ ในฤดูฝนจะมีน้ำไหลผ่านปริ่มๆ ตามทางเดินจะพบดอกไม้นานาชนิด เช่น เอื้องม้าวิ่ง  กระดุมเงิน  กล้วยไม้ป่า  เปราะภู  ส่วนต้นปีฤดูหนาวกุหลาบขาวจะออกดอกละลานตาทั่วไป  นอกจากลานหินปุ่มแล้วยังมีลานหินแตก  ที่เป็นหน้าผาชมวิวเช่นกัน  เปลือกโลกเมื่ออดีตขยับตัวออกจากกันทำให้เกิดการฉีกขาดเป็นร่องลึก  เรียกว่า ลานหินแตกเป็นของคู่กันกับลานหินปุ่ม  ยังมีน้ำตกและจุดชมวิวอีกหลายแห่ง  เช่นเดียวกับสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวของ คอมมิวนิสต์เมื่อครั้งอยู่บนภู  ขับรถเที่ยวกินลมชมวิวสบายๆ
การเดินทาง
         ภูหินร่องกล้า  มียอดเขาลูกหนึ่งอยู่ในเทือกเขาเพชรบูรณ์  และอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า  ด้วยความที่เดินทางสะดวกจากเมืองพิษณุโลก  ทำให้เป็นอุทยานฯ แห่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมต่อเนื่องนับสิบปี  ไม่ว่าจะขึ้นภูหินร่องกล้าช่วงใดของปีก็จะได้สัมผัสอากาศบริสุทธิ์  เย็นสบาย  สดชื่น
ขับรถไปเอง
         จากตัวเมืองพิษณุโลก  ใช้ทางหลวงหมายเลข 12 ( พิษณุโลก – หล่มสัก ) ระยะทางประมาณ 68 กิโลเมตร เมื่อถึงสามแยกบ้านแยง เลี้ยวซ้ายเข้าสู่อำเภอนครไทย  ระยะทาง 29 กิโลเมตร  จากนั้นมีเส้นทางขึ้นสู่อุทยานภูหินร่องกล้า 31 กิโลเมตร เส้นทาง ช่วงขึ้นเขาเป็นทางวกวนและถนนค่อนข้างแคบ  ควรขับรถด้วยความระมัดระวัง
รถโดยสารประจำทาง
         จากตัวเมืองพิษณุโลก  นั่งรถประจำทางสายพิษณุโลก – นครไทย เมื่อถึงอำเภอนครไทยแล้ว  เหมารถสองแถวขึ้นไปส่งที่อุทยานฯ การท่องเที่ยวภูหินร่องกล้าควรจะมีรถไปตลอดทริป เพราะสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งอยู่ไกลกัน
ที่พัก
         เมื่อมาเที่ยวภูหิน ร่องกล้าแล้ว  ควรสัมผัสบรรยากาศที่นี่อย่างน้อยสักคืน  มีบ้านพักให้บริการหลายหลังหลายราคา  พร้อมเครื่องนอนอุ่นๆ ตั้งแต่  1,000 - 1,600 บาท/หลัง/คืน  ส่วนใครอยากนอนเต็นท์ต้องนำเต็นท์และผ้าห่มไปเอง  เสียค่าธรรมเนียม 30 บาท/คน/คืน  ใกล้ ๆ กับที่ทำการมีร้านค้าและร้านอาหาร  เปิดบริการทุกวัน
         อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า  โทรศัพท์ 0 5523 3527

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น