บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

น้ำตกทีลอซู

คำขวัญ ประจำจังหวัด
ธรรมชาติน่ายล ภูมิพลเขื่อนใหญ่ พระเจ้าตากเกรียงไกร เมืองไม้และป่างาม  

น้ำตกทีลอซู  อลังการกลางป่าอุ้มผาง
 น้ำตกทีลอซ ูเกิดจากลำห้วยกล้อท้อไหลมาจากผืนป่าบริเวณทิศตะวัตตกติดชายเแดนพม่า ลำน้ำทั้งสายตกลงจากหน้าผาสูงกลางป่าทึบของป่าทุ่งใหญ่ในเขตพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เป็นน้ำตกที่ยิ่งใหญ่มีชื่อว่า น้ำตก ทีลอซู   มีความสูงประมาณ 300 เมตร เมื่อภาพความสวยงามและยิ่งใหญ่ของน้ำตกทีลอซูปรากฎสู่สายตาแก่นักท่องเที่ยว จึงทำให้ชื่อเสียงของทีลอซูโด่งดังในเวลาอันรวดเร็ว ผู้คนมากมายต่างได้ยินเรื่องราวความยิ่งใหญ่ของน้ำตกทีลอซู ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวมากมายได้เข้าไปสัมผัสแล้วกลับมาบอกเล่าถึงความสวย งาม แต่เป็นที่น่าเสียดายที่น้ำตกทีลอซูที่เคยยิ่งในใหญ่ครั้งนั้นหดหายไปบ้าง เนื่องจากเกิดหน้าผาถล่มเพราะฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน  ปริมาณน้ำมีมาก หน้าผารับน้ำหนักไม่ไหวจึงถล่มพังลงมา นั่นเป็นเวลาที่ผ่านมานานแล้ว ถึงแม้หน้าผาน้ำตกจะถล่มไปแล้วถึงสองครั้งแต่ความสวยงามของที่ลอซูที่ยังหลง เหลืออยู่ก็ยังสวยงามเกินพอที่นักท่องเที่ยวจะได้เข้าไปสัมผัสสักครั้งใน ชีวิต

            มหัศจรรย์รุ้งกินน้ำ ที่น้ำตกทีลอซู จ.ตาก

ปัจจุบัน น้ำตก ทีลอซู อยู่ในพื้นที่การดูแลของเขตรักษาพันธุ์ป่าอุ้มผาง  น้ำตกทีลอซูไม่ใช่อุทยานแห่งชาติ เป็นเพียงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซึ่งมีกฎระเบียบการเข้าไปในพื้นที่เคร่งครัด จุดประสงค์เพื่อปกป้องป่าไว้ไม่ให้ถูกทำลายจากการเข้าไปของมนุษย์ 


แต่ก่อนนั้นการเดินทางเข้าไปยากลำบาก ต้องล่องแพไม้ไผ่เข้าไปจนถึงจุดหนึ่งซึ่งต้องขึ้นบกและเดินเท้าเข้าไปด้วยความยากลำบาก ต่อมาเริ่มมีถนนดินตัดเข้าไปยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ แต่เส้นทางก็เพียงถนนดิน เมื่อถึงฤดูฝนถนนก็จะชำรุดเสียหายยากต่อการเดินทาง  ปัจจุบันความยากลำบากของการเดินทางเข้าน้ำตกทีลอซูกลายเป็นตำนานเพราะเมื่อปี พ.ศ. 2546 มีการปรับปรุงเส้นทางใหญ่ ทำเป็นถนนลูกรังอัดแน่นอย่างดีมิใช่เส้นทางที่มีแต่หล่มโคลนเหมือนแต่ก่อน ถึงแม้ถนนดีเดินทางเข้าไปง่ายแต่ความเป็นธรรมชาติยังคงถูกรักษาไว้ด้วยกฎระเบียบที่เคร่งครัด ถนนเข้าน้ำตกทีลอซูจะถูกปิดในช่วงฤดูฝนและจะเปิดให้เข้าอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน การเข้าไปชมน้ำตกไม่สามารถนำอาหาร ขนม และขวดน้ำเข้าไปได้ ทุกสิ่งทุกอย่างที่นำติดตัวไปจะต้องฝากไว้ที่จุดตรวจ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้น้ำตกทีลอซูยังคงสะอาดปราศจากขยะ

 การเดินทางจากอุ้มผางสู่ ทีลอซู
สำหรับการเดินทางในช่วงเวลาที่ถนนเปิดให้รถเข้าจะมีการเดินทางเป็น 2 แบบ  ส่วนใหญ่จะนิยมล่องเรือยางไปยังจุดที่ขึ้นบก จากนั้นก็ขึ้นรถต่อไปยังจุดกางเต็นท์  ขากลับก็นั่งรถกลับตรงไปยังรีสอร์ที่พักในตัวเมืองอุ้มผาง สบายๆ ไม่ต้องเดิน  แต่ช่วงเวลานั้นจะมีนักท่องเที่ยวมากในช่วงวันหยุดโดยเฉพาะวันหยุดเทศกาล ถ้าหากไปในช่วงเวลาดังกล่าวก็ต้องยอมรับสภาพว่าบรรยากาศของการแค้มปิ้งพักแรมไม่ค่อยดีเท่าไร
อีกแบบหนึ่งสำหรับผู้มีเวลาน้อยและนิยมประหยัด คือการขับรถรวดเดียวจากตัวเมืองอุ้มผางไปยังจุดกางเต็นท์ จากนั้นเดินเท้าเข้าไปเที่ยวน้ำตกแล้วขับรถกลับ
ถึงแม้ช่วงเวลานั้นเส้นทางจะเปิด นักท่องเที่ยวสามารถนั่งรถเข้าไปได้แต่การล่องเรือยางเป็นการเดินทางที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยมมากที่สุดเกือบ 99% ทั้งนี้เพราะการล่องเรือยางเป็นรสชาติของการเดินทางไปน้ำตกทีลอซู เหมือนการเดินทางในรุ่นแรกเริ่ม และนักท่องเที่ยวยังได้สัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงามของบรรยากาศป่าเขาริมทาง เป็นการเดินทางที่คุ้มค่า

                      แผนที่การเดินทางไปน้ำตกทีลอซู เริ่มจากตัวเมืองอุ้มผาง
 

อธิบายการเดินทางอ่านแล้วงง  ดูแผนที่ประกอบแล้วหาย งง  เริ่มจากอุ้มผาง ลงเรือยางที่จุดสีส้ม ล่องมาตามลำน้ำแม่กลองสีฟ้า  ขึ้นจากเรือยางเดินเท้าผ่านป่าตัดขึ้นถนนลูกรังสีน้ำตาล เดินไปยังยังจุดกางเต็นท์จุดสีน้ำเงิน  นอนที่จุดสีน้ำเงิน ตอนเช้าเดินเท้าต่อไปยังน้ำตกทีลอซูสีส้ม

ระยะเวลาที่เหมาะกับการเที่ยวน้ำตกทีลอซ
โปรแกรม 3 วัน 2 คืน  เป็นโปรแกรมที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่พอมีเวลา  คืนแรกนอนเต็นท์ที่หน่วยฯ ทีลอซู  เช้ารุ่งขึ้นเดินเข้าไปชมน้ำตก แล้วเดินทางกลับรีสอร์ท คืนที่ 2 นอนรีสอร์ทสบายๆ มีน้ำอุ่น  เช้าวันรุ่งขึ้นไปชมทะเลหมอกที่ดอยหัวหมด
โปรแกรม 2 วัน 1 คืน เป็นโปรแกรมที่เที่ยวได้อย่างประทับใจในเวลาที่จำกัด  คืนแรกนอนที่น้ำตก  เช้าเข้าไปชมน้ำตก แล้วเดินทางกลับรีสอร์ท รับประทานอาหารค่ำเสร็จขึ้นรถเดินทางกลับ  ถึงกรุงเทพฯ 05.00 น.


ไปน้ำตกทีลอซูช่วงไหนดี เดือนไหนสวยสุด
เป็นคำถามที่ถามกันเข้ามามาก ไม่รู้จะตอบยังไง  ลองชมภาพทริปจริงๆ ดีกว่า เราไปบ่อยไปตั้งแต่น้ำขุ่นยันน้ำใส ตั้งแต่น้ำเยอะจนน้ำแห้ง ไปตั้งแต่ไม่ค่อยมีคนจนมีแต่คนเต็มน้ำตก แต่ก็ชอบทุกครั้งที่ไป บางครั้งน้ำตกมีน้ำน้อยหน่อยแต่มีบรรยากาศอย่างอื่นมาทดแทน สรุปคร่าวๆ ดังนี้
ไปช่วงต้นฝนดี  มิ.ย. - ก.ค.  สภาพเส้นทางที่ล่องเรือยางสวยมาก ต้นไม้เพิ่งออกใบใหม่สีเขียวสดป่าสวย น้ำตกพองาม
ไปช่วงกลางฝนก็ดี  ส.ค. - ต.ค.  น้ำเยอะดี น้ำตกเต็มหน้าผา แต่ต้องเดินเข้าไป คนก็ไม่ค่อยมีเพราะไม่อยากเดิน 
ไปช่วงหมดฝนก็ดี  พ.ย. - ธ.ค.  สบายๆ ไม่ต้องเดิน  นั่งรถถึงจุดพักแรม  คนเยอะแต่น้ำเริ่มลดลง
ไปช่วงหนาวจนถึงแล้วก็ดี  ม.ค. -  เม.ย.  คือว่าน้ำใสดี  คนก็น้อย  น้ำก็น้อย

จะไปยังไงดี ไปกันเอง ไปกับทัวร์
ไปกันเอง -->  โดยรถทัวร์  ไปลงที่แม่สอด จากแม่สอดนั่งรถสองแถวไปลงอุ้มผาง 4 ชม. ถึงอุ้มผาง ติดต่อเช่าเรือยาง หรือติดต่อซื้อแพจเก็จทัวร์ท้องถิ่นเที่ยวทีลอซู
ไปกันเอง โดยซื้อแพจเก็จทัวร์เริ่มที่แม่สอด ไปถึงแม่สอดทางทัวร์จะเอารถมารับไปยังอุ้มผาง
ไปเองเป็นหมู่คณะ  เช่ารถตู้วิ่งตรงไปยังอุ้มผาง  ถึงอุ้มผางติดต่อเช่าเรือยาง หรือติดต่อซื้อแพจเก็จทัวร์ท้องถิ่นเที่ยวทีลอซู
ไปกับทัวร์ --> ขึ้นรถตู้จากจุดนัดหมาย  นั่งหลับสบายไม่ต้องคิดอะไรมาก  ส่งถึงประตู้ห้องพักรีสอร์ท ล้างหน้า ทานข้าว ลงเรือ พาไปเที่ยวตามโปรแกรม
การเดินทางไปอุ้มผาง
จากกรุงเทพฯ วิ่งไปตามเส้นทางถนนสายเอเซีย มุ่งสู่ตาก แต่ยังไม่ถึงตากเจอแยกซ้ายไปแม่สอด เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 105  ไปจนถึงตัวเมืองแม่สอดให้แยกซ้ายไปอุ้มผาง ตามทางหลวงหมายเลข  1090 สุดทางสาย 1090 ที่อุ้มผาง









น้ำตกทีลอซู
คำแนะนำ -  เส้นทางจากแม่สอดไปอุ้มผาง เป็นเส้นทางลอยฟ้า ระยะทาง 169 กม. มีโค้ง 1219 โค้ง เมื่อเปรียบเทียบกับเส้นทางแม่ฮ่องสอน 349 กม. 1800 โค้ง จะเห็นว่าสายอุ้มผางไม่ธรรมดา  เป็นเส้นทางที่น่ากลัว  ดังนั้นรถตู้ที่เช่าไปจะต้องไว้ใจได้ ต้องชำนาญเส้นทาง, ฝีมือการขับรถดี ต้องไม่หลับในแม้แต่เสี้ยววินาที และสภาพรถต้องพร้อม  สำหรับผู้โดยสารขาไปไม่มีปัญหาเรื่องเมารถเพราะหลับกันหมด ขากลับเมาแน่ไม่มากก็น้อยดังนั้นควรเตรียมยาแก้เมารถชนิดที่รับประทานแล้วไม่เบลอไปด้วยก็จะดี
สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวทั่วไป   โทร 1672

  
ชมภาพ น้ำตกทีลอซู


น้ำตกทีลอซู
คลิกชมภาพขยาย
น้ำตกทีลอซู
คลิกชมภาพขยาย
 น้ำตกทีลอซู
คลิกชมภาพขยาย
น้ำตกทีลอซู
คลิกชมภาพขยาย
น้ำตกทีลอซู
คลิกชมภาพขยาย
น้ำตกทีลอซู
คลิกชมภาพขยาย
น้ำตกทีลอซู
คลิกชมภาพขยาย
น้ำตกทีลอซู
คลิกชมภาพขยาย
น้ำตกทีลอซู
คลิกชมภาพขยาย
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ๆ กับน้ำตกทีลอซู น้ำตกทีลอเล  เป็นน้ำตกจากลำธารที่ไหนลงแม่น้ำที่นักท่องเที่ยวจะต้องเรือผ่านมา สวยงามแปลกตา ว่างๆ เขียน
ดอยหัวหมด  เป็นจุดชมวิวที่อยู่ห่างจากตัวเมืองอุ้มผางประมาณ 10 กิโลเมตร ดอยหัวหมด มีอะไรดี มีอะไรดู  รายละเอียด
ถ้ำตะโค๊ะบิ  เป็นถ้ำขนาดใหญ่ ว่างๆ จะลงรายละเอียดให้ชมกัน
น้ำตกพาเจริญ เป็นน้ำตกที่มีจำนวนชั้นมากที่สุดของไทย มีถึง 97 ชั้น ไหลลดหลั่นกันสวยงาม




1 ความคิดเห็น: